Google Chrome บุก แล้ว Firefox ผมล่ะ!!

September 3, 2008

ผมว่า Firefox คงหนาวๆ ร้อนๆ เลยล่ะผมว่า หลังจากที่วันนี้ Google Chrome ซึ่งเป็น web browser จากมันสมองของ Google แท้ๆ ได้ออกตัว beta version ให้คนดาวน์โหลดไปลองใช้กัน ซึ่งคิดว่าเร็วๆ นี้คงได้ใช้ตัวเต็มกัน และหลังจากที่ผมติดใจเจ้า firefox มาอยู่พักใหญ่ๆ พอมาลองเล่นเจ้า โครมมม ตัวนี้ดู ตอนนี้เริ่มชักจะโอนเอียงมาทาง google ซะแล้วล่ะ (สำหรับใครอยากดู feature เต็มๆ ก็ไปดูจากเว็บของ google ได้)

Google โฆษณาจุดเด่นของเจ้าตัว chrome นี้ว่าเป็น browser ที่เร็ว เน้นความเรียบง่ายซึ่งสร้างมาจากความต้องการของคนใช้จริงๆ รู้ว่าคนชอบแบบไหน ถนัดแบบไหน และจุดเด่นที่สุดคือการใช้ tab ที่แยกการประมวลผลเป็นอิสระกัน นั่นก็แปลว่า tab ไหน hang ไป tab อื่นๆ ก็ยังคงใช้ได้ปกติ และคืน ram ให้ระบบด้วย (chrome เอา tab มาไว้บนสุด แต่ละ tab จะมี address bar สลับไปอยู่ด้านล่าง) แถมยังเป็น opensource อีกต่างหาก นั่นก็หมายความว่าในอนาคตน่าจะมีอะไรใหม่ๆ มาให้เราเล่นแน่ๆ แล้วที่นี้ firefox ผมจะเป็นยังไงล่ะเนี่ย (สงสัยต้องเร่งออก V.4 ออกมาสู้แล้วล่ะ)

ใครสนใจสามารถโหลดได้จากลิงค์นี้นะครับ http://www.google.com/chrome?hl=th เมื่อ install แล้วก็จะเห็นหน้าตาสวยๆ ของเ้จ้า chrome แบบนี้

หน้าตาผมว่าสวยกว่า default skin ของ firefox กับ IE ซะอีก ดูเรียบง่าย ไม่ค่อยรกหูรกตาเท่าไหร่ แต่ก็ไม่ไ่่ช่ว่าสวยแต่รูปนะครับ ผมลองเปรียบเทียบความเร็วกับเจ้าตัว firefox ของผม (ไม่เทียบกับ IE นะ เพราะเลิกใช้นานแล้ว อีกอย่างคงเทียบชั้นกันลำบาก หุๆ) ความเร็วตอนเปิดโปรแกรม ตอนสลับแท็บ ตอนเข้าเมนูต่างๆ ผมว่า chrome เร็วกว่าอย่างสังเกตได้เลยครับ ท่าทางจะ hang ยาก เมื่อกี้ผม import bookmark มาจาก firefox แล้วเผลอไปเลือกเมนู Open all bookmarks (ตั้งใจจะไปจัดการ bookmark ซะหน่อย) กลายเป็นว่ามันเปิดทุกเว็บใน bookmark ในหน้าต่างเดียวหมดเลยครับ เป็นร้อยแท็บ เพราะ bookmark ผมเยอะมาก เปิดซะขนาดนี้ ไม่ hang เลยครับ ไม่อืด ไม่ต่างจากเปิดสองหรือสามแท็บเลย นี่ถ้าเป็น IE คงได้ restart ไปแล้วล่ะ ขนาด firefox ผมเปิดสัก 10-20 แท็บนี่ก็รู้สึกได้ถึงความอืดนิดๆ แล้ว ดูรูปข้างล่างสิครับ แท็บตรึมมม แต่โปรแกรมยังนิ่งอยู่ ของเค้าดีสมคำโฆษณาจริงๆ

ส่วนความเร็วในการโหลดหน้า็เว็บ ผมว่า OK นะ ไม่รู้จะวัดยังไง เพราะเท่าที่ลองเข้าเว็บต่างๆ ดู ก็ไม่ได้รู้สึกว่ามันช้า การแสดงผลเนี่ยเนียนมากครับ ลงครั้งแรกแสดงผลภาษาไทยได้ยอดเยี่ยม โดยไม่ต้องไปตั้งค่าฟ้อนต์หรือภาษาอะไรเลย ตัดคำไม่มีปัญหา พอๆ กับ IE เลยแหละ เข้าบางเว็บที่มี flash ก็แสดงผลได้เลย (ใน firefox บางทียังต้องคลิก install เพิ่มเติมก่อน)

ปัญหาเดียวที่ผมเจอตอนนี้คือ ปัญหาเวลาพิมพ์ข้อความใน textbox ตอนพิมพ์แทรกหรือแก้ไขข้อความ จะผิดๆ ถูกๆ ไม่เป็นอย่างที่เราพิมพ์ไป ถ้ากดปุ่ม end เพื่อเลื่อน cursor ไปอยู่หลังสุดถึงจะพิมพ์ได้ปกติ (ใช้ mouse คลิกที่้ท้ายบรรทัดไม่ได้ด้วยนะ ต้องกดปุ่ม end หรือใช้ลูกศรเลื่อนเอา) ฉะนั้นจะพิมพ์อะไรยาวๆ ก็ระวังพิมพ์ผิดด้วยละกัน บางทีผมต้องก๊อบปี้ไปแก้ใน notepad ก่อนแล้วค่อยมาวางใน textbox แทน หวังว่า release ต่อไปปัญหานี้คงถูกแก้แหละ

ใครจะลอง ก็โหลดมาใช้เลยครับ ไม่ต้องคิดมาก ผมว่าเ้จ้าตัวนี้ไปได้สวยแน่ๆ ตอนนี้ผมก็เริ่มติดใจจนตั้งเป็น default browser ไปเรียบร้อย ต่อไปก็คงจะติดตามว่าัมันจะมีอะไรใหม่ๆ ออกมามั่ง เดี๋ยวจะมาอับเดทเรื่อยๆ ครับ

2 Responses to “Google Chrome บุก แล้ว Firefox ผมล่ะ!!”

  1. ตั้ม Says:

    ผมหาที่ลบบุ๊คมาร์คไม่เจอเลยครับ

  2. rachanon Says:

    ถ้าเว็บไหนได้ทำ bookmark ไว้แล้ว รูปดาว (หน้า address bar) จะกลายเป็นสีเหลือง ถ้าจะลบออกจาก bookmark ก็คลิกที่รูปดาวอ่ะครับ แล้วจะมีคำ่ว่า remove คลิกตรงนี้ได้เลย

    หรือถ้า bookmark อื่นๆ คงต้องคลิกขวาบน bookmark toolbar เอาครับ แล้วเลือก delete (จะเลือกลบบางเว็บหรือทั้ง folder ก็ได้ ถ้าไม่เคย import bookmark มา ปกติัมันจะ save ไว้ที่โฟลเดอร์ Other bookmarks ด้านขวาครับ)


Leave a comment